โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว

โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว

โรงเรียนคุณธรรมสพฐ.ระดับ 4 ดาว

เกณฑ์การตรวจสอบ (1)
1. โรงเรียนสมัครเข้ารับการยกระดับ เป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ ระดับ 4 ดาว เกณฑ์ข้อที่ 1

  –  ใบสมัครโรงเรียนคุณธรรม สพฐระดับ 4 ดาว

   –  เกียรติบัตรการประเมิน โรงเรียนคุณธรรมสพฐ ระดับ 3 ดาว
2.รายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับ 4 ดาว
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ ระดับ 4 ดาว เกณฑ์ข้อที่ 2  –  รายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับ 4 ดาว

3. ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจด้านคุณธรรม โดยเป็นวิทยากรด้านคุณธรรม โดยเป็นวิทยากรด้านคุณธรรม ผ่านการประเมินที่เกี่ยวข้องกับด้านคุณธรรม มีผลงานทางวิชาการ นวัตกรรม  หรือผลงาน

  –  โครงสร้างการดำเนินงานคุณธรรม

   –  แผนพัฒนาคุณธรรม

   –  สมุดนิเทศ

    –  รายงานการนิเทศโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

   –  หลักฐานการเป็นผู้นำกิจกรรมด้านคุณธรรม

    –  นวัตกรรมสร้างคนดี

   –  ผลงานดีเด่น รางวัลอื่น ๆ ด้านคุณธรรม

    –  ประมวลภาพกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเป็นหลักฐาน

4. มีการดำเนินการยกระดับโดยจัดกิจกรรม ในระดับ 3 ดาวทุกข้อ  พร้อมเอกสารหลักฐานรายงานในระดับ 3 ดาว

       –   รายงานโรงเรียนคุณธรรมสพฐ ระดับ 3 ดาว

5. มีนวัตกรรมการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของครูสู่คุณธรรม

         
    – 
นางวาสนา สงโสด
    –  นางสาวจินตนา  พรมชาติ
    –  นางธันยนันท์ พิบูลธนพิตร
    –  นางคำหยาด  เจริญศรี
    –  นางสาวอนัญญา ยอดจักร์
    –  นางปวิชญานิชาภัทร รชตศุภากร
    –  นางสาวเจนจิรา  เจตินัย
    –  นางเสาวณี  โคบุตร์
    –  นางปุณยนุช  วสุนันต์
    –  นางสาวสมใจ  เวียงรัตน์
    –  นางรุ่งนิรันดร์  บุตรมี
    –  นางทิฆัมพร  อุดมศรี
    –  นางปราณี ศิริมงคล
    –  นางสาวอรทัย  อิ่มเต็ม
    –  นางจิราภรณ์  มูลเมืองแสน
    –  นางนพวัลย์  ปัญญาคม
    –  นางสาวจิตตรา มุกดาดี
    –  นางมนัสยา  พุ่มไม้

6. มีการจัดกิจกรรมครอบครัวคุณธรรม

         –  มีกิจกรรมครอบครัวคุณธรรม

7. ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น 10,000 คุรุชน คนคุณธรรม ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1

เกียรติบัตร คุรุชนคนคุณธรรม โรงเรียนบ้านโนนแกด
แบบเสนอขอรับการพิจารณา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ 10,000 คุรุชน คนคุณธรรม (ผู้อำนวยการโรงเรียน)

แบบเสนอขอรับการพิจารณา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ 10,000 คุรุชน คนคุณธรรม (ครูผู้สอน)

8. มีการเผยแพร่โครงงานคุณธรรมสู่สาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น  เอกสาร  แผ่นพับ  สื่อสิ่งพิมพ์  เสียงตามสาย
              
         – ทิ้งขยะถูกที่สะอาดดี มีคนชม
         – โครงงานคุณธรรม ชั้น ป.2
         – ห้องเรียนนี้ไม่มีขยะ
         – ร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาด
         – ร่วมจิตพิชิตหอประชุม
         – การบ้านประสานใจ
         – ขยันหมั่นเพียรห้องเรียนสะอาด
         – กลิ่นจะหมดไปถ้าเราร่วมใจ
         – จิ๊กโก๋จ๋าฉันลาก่อน

9. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการ  คุณธรรมอัตลักษณ์  หรือตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.โดยผ่านโครงงานคุณธรรมและกิจกรรมอื่น ๆ

             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นป.1
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้น ป.3
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น ป.2
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ป.3
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ป.4
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น ป.5
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ป.6
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ชั้น ป.6
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น ม.1
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น ม.1
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น ม.1
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้น ม.1
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ม.1
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2
             – แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น ม.3
             – แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อ.2
             – แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อ.3


10. นักเรียนสร้างเครือข่ายผู้นำเยาวชน  กับโรงเรียนอื่น

         – นักเรียนสร้างเครือข่ายผู้นำเยาวชน กับโรงเรียนอื่น

11. นักเรียนทำโครงงานคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์  หรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. นำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้จากโครงงานคุณธรรมสามารถเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่นได้  รวมถึงมีการเผยแพร่สู่สาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ

         –  โครงงานคุณธรรม ใฝ่เรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง “ห้องเรียน น่าอยู่ น่าเรียน”

         –  โครงงานคุณธรรม ใฝ่เรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง “การบ้านประสานใจ”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เรื่อง “ปฐมวัยร่วมใจจัดระเบียบแถว”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง “ทิ้งขยะให้ถูกที่ สะอาดดีมีคนชม”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2  เรื่อง “ขยะจ๋า ตาวิเศษเห็นนะ”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “ห้องเรียนนี้ไม่มีขยะ”

         – โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง “ร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดห้องน้ำ”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง “ร่วมจิต พิชิตหอประชุม”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง “ขยันหมั่นเพียร ห้องเรียนสะอาด”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง “กลิ่นจะหมดไป ถ้าเราร่วมใจปฏิบัติ”

         –  โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “ดูดี มีสไตล์ด้วยการแต่งกายถูกระเบียบ”

         –  รูปภาพโครงงาน  โรงเรียนบ้านโนนแกด


คุณธรรมอัตลักษณ์  ความมีวินัย

คุณธรรมอัตลักษณ์  ความสามัคคี

12. กลุ่ม/ชุมนุม/ชมรม  ปฏิบัติกิจกรรมขยายผลแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณธรรมกับชุมชน

           –  โครงการนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ร่วมมือสู่เกษตรพอเพียง
                    
       – แลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงงานฯ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
                                    
       –  ปิดบ้านโรงเรียนคุณธรรม
           
       – จัดนิทรรศการที่ โรงเรียนบ้านเปือยประชาสามัคคี
           
       –  ขยายผลกับชุมชน
       

13. ครูเป็นแบบอย่างและได้รับการยอมรับ  หรือยกย่องเชิดชูเกียรติจากบุคคลหน่วยงาน  องค์กรภายในหรือภายนอก  ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือระดับเขตตรวจราชการ

        – โครงงานที่เป็นแบบอย่างให้สถานศึกษาอื่น
        –  สมุดเยี่ยมชมนิทรรศการ – คำนิยม

14. ครูมีผลงานและนำผลงานจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือระดับเขตตรวจราชการ

         – หลักฐานแสดงการเผยแพร่โครงงานคุณธรรมต่อสาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ

15. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์  ตามคุณธรรมอัตลักษณ์หรือตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของนักเรียนทั้งหมด (ของปีที่ขอรับการตรวจสอบ)

        –  แบบประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ มีวินัย

         –  รายงานผลการประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรม