โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว
โรงเรียนคุณธรรมสพฐ.ระดับ 4 ดาว
เกณฑ์การตรวจสอบ (1)
1. โรงเรียนสมัครเข้ารับการยกระดับ เป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว

– ใบสมัครโรงเรียนคุณธรรม สพฐระดับ 4 ดาว
– เกียรติบัตรการประเมิน โรงเรียนคุณธรรมสพฐ ระดับ 3 ดาว2.รายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับ 4 ดาว

3. ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจด้านคุณธรรม โดยเป็นวิทยากรด้านคุณธรรม โดยเป็นวิทยากรด้านคุณธรรม ผ่านการประเมินที่เกี่ยวข้องกับด้านคุณธรรม มีผลงานทางวิชาการ นวัตกรรม หรือผลงาน
– โครงสร้างการดำเนินงานคุณธรรม
– รายงานการนิเทศโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
– หลักฐานการเป็นผู้นำกิจกรรมด้านคุณธรรม
– ผลงานดีเด่น รางวัลอื่น ๆ ด้านคุณธรรม
– ประมวลภาพกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเป็นหลักฐาน
4. มีการดำเนินการยกระดับโดยจัดกิจกรรม ในระดับ 3 ดาวทุกข้อ พร้อมเอกสารหลักฐานรายงานในระดับ 3 ดาว
– รายงานโรงเรียนคุณธรรมสพฐ ระดับ 3 ดาว
5. มีนวัตกรรมการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของครูสู่คุณธรรม
– นางวาสนา สงโสด
– นางสาวจินตนา พรมชาติ
– นางธันยนันท์ พิบูลธนพิตร
– นางคำหยาด เจริญศรี
– นางสาวอนัญญา ยอดจักร์
– นางปวิชญานิชาภัทร รชตศุภากร
– นางสาวเจนจิรา เจตินัย
– นางเสาวณี โคบุตร์
– นางปุณยนุช วสุนันต์
– นางสาวสมใจ เวียงรัตน์
– นางรุ่งนิรันดร์ บุตรมี
– นางทิฆัมพร อุดมศรี
– นางปราณี ศิริมงคล
– นางสาวอรทัย อิ่มเต็ม
– นางจิราภรณ์ มูลเมืองแสน
– นางนพวัลย์ ปัญญาคม
– นางสาวจิตตรา มุกดาดี
– นางมนัสยา พุ่มไม้
– มีกิจกรรมครอบครัวคุณธรรม
7. ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น 10,000 คุรุชน คนคุณธรรม ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
– เกียรติบัตร คุรุชนคนคุณธรรม โรงเรียนบ้านโนนแกด
– แบบเสนอขอรับการพิจารณา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ 10,000 คุรุชน คนคุณธรรม (ผู้อำนวยการโรงเรียน)
– แบบเสนอขอรับการพิจารณา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ 10,000 คุรุชน คนคุณธรรม (ครูผู้สอน)
8. มีการเผยแพร่โครงงานคุณธรรมสู่สาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เอกสาร แผ่นพับ สื่อสิ่งพิมพ์ เสียงตามสาย
– ทิ้งขยะถูกที่สะอาดดี มีคนชม
– โครงงานคุณธรรม ชั้น ป.2
– ห้องเรียนนี้ไม่มีขยะ
– ร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาด
– ร่วมจิตพิชิตหอประชุม
– การบ้านประสานใจ
– ขยันหมั่นเพียรห้องเรียนสะอาด
– กลิ่นจะหมดไปถ้าเราร่วมใจ
– จิ๊กโก๋จ๋าฉันลาก่อน
9. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการ คุณธรรมอัตลักษณ์ หรือตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.โดยผ่านโครงงานคุณธรรมและกิจกรรมอื่น ๆ
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้น ป.3
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น ป.2
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ป.3
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ป.4
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น ป.5
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ป.6
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ชั้น ป.6
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น ม.1
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น ม.1
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น ม.1
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้น ม.1
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ม.1
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2
– แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น ม.3
– แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อ.2
– แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อ.3
10. นักเรียนสร้างเครือข่ายผู้นำเยาวชน กับโรงเรียนอื่น
– นักเรียนสร้างเครือข่ายผู้นำเยาวชน กับโรงเรียนอื่น
11. นักเรียนทำโครงงานคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ หรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. นำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้จากโครงงานคุณธรรมสามารถเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่นได้ รวมถึงมีการเผยแพร่สู่สาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ
– โครงงานคุณธรรม ใฝ่เรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง “ห้องเรียน น่าอยู่ น่าเรียน”
– โครงงานคุณธรรม ใฝ่เรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง “การบ้านประสานใจ”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เรื่อง “ปฐมวัยร่วมใจจัดระเบียบแถว”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง “ทิ้งขยะให้ถูกที่ สะอาดดีมีคนชม”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง “ขยะจ๋า ตาวิเศษเห็นนะ”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “ห้องเรียนนี้ไม่มีขยะ”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง “ร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดห้องน้ำ”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง “ร่วมจิต พิชิตหอประชุม”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง “ขยันหมั่นเพียร ห้องเรียนสะอาด”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง “กลิ่นจะหมดไป ถ้าเราร่วมใจปฏิบัติ”
– โครงงานคุณธรรม มีวินัย สามัคคี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “ดูดี มีสไตล์ด้วยการแต่งกายถูกระเบียบ”
– รูปภาพโครงงาน โรงเรียนบ้านโนนแกด
คุณธรรมอัตลักษณ์ ความมีวินัย
คุณธรรมอัตลักษณ์ ความสามัคคี
12. กลุ่ม/ชุมนุม/ชมรม ปฏิบัติกิจกรรมขยายผลแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณธรรมกับชุมชน
– โครงการนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ร่วมมือสู่เกษตรพอเพียง– แลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงงานฯ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
– เปิดบ้านโรงเรียนคุณธรรม
– จัดนิทรรศการที่ โรงเรียนบ้านเปือยประชาสามัคคี
– ขยายผลกับชุมชน
13. ครูเป็นแบบอย่างและได้รับการยอมรับ หรือยกย่องเชิดชูเกียรติจากบุคคลหน่วยงาน องค์กรภายในหรือภายนอก ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือระดับเขตตรวจราชการ
– โครงงานที่เป็นแบบอย่างให้สถานศึกษาอื่น
– สมุดเยี่ยมชมนิทรรศการ – คำนิยม
14. ครูมีผลงานและนำผลงานจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือระดับเขตตรวจราชการ
– หลักฐานแสดงการเผยแพร่โครงงานคุณธรรมต่อสาธารณชนในรูปแบบต่าง ๆ15. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ตามคุณธรรมอัตลักษณ์หรือตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของนักเรียนทั้งหมด (ของปีที่ขอรับการตรวจสอบ)
– แบบประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ มีวินัย
– รายงานผลการประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรม